Username Password
ลงโฆษณา /ติดต่อเรา
English
             
  ติดต่อ-WorldAmulet3D
Live Support

 ติดต่อด่วน 089-789-3777

 LINE ID: @wa3d

 Facebook Inbox: คลิกติดต่อ
สถิติเว็บพระ
เข้าดูแล้ว : 8056675 คน
ร้านค้าทั้งหมด : 10 ร้าน
สมาชิกทั้งหมด : 5577 คน
พระเครื่องทั้งหมด : 247 องค์
กระดานประมูล : 141 กระดาน
รายชื่อวัด
พระสมเด็จจิตรลดา
พระชุดเบญจภาคี
งานพุทธศิลป์ จากศิลปินผู้สร้างงานศิลปะ
พระกรุ
พระเครื่องยอดนิยมกรุงเทพ
พระเครื่องยอดนิยมภาคกลาง
พระเครื่องยอดนิยมภาคเหนือ
พระเครื่องยอดนิยมภาคตะวันออก
พระเครื่องยอดนิยมภาคใต้
พระเครื่องยอดนิยมภาคอีสาน
เหรียญที่ระลึกบุคคลสำคัญ
อุปกรณ์พระเครื่อง
ทางลัดไป ศึกษา / วัตถุมงคล
ทางลัดไป กระดานประมูล
ทางลัดไป ซื้อขายพระเครื่อง
ชื่อวัด : วัดป่าคลองกุ้ง จันทบุรี
ประวัติพระเกจิ

หลวงพ่อลี

ประวัติหลวงพ่อลี

หลวงพ่อลี ธัมมธโร มีชื่อเดิมว่า นายชาลี โยมบิดา ชื่อ นายปาว นารีวงศ์ โยมมารดาชื่อ นางพ่วย นารีวงศ์ เกิดเมื่อวันพฤหัสบดี ที่ ๓๑ มกราคม ๒๔๔๙ เวลา ๒๑.๐๐ น. ตรงกับเดือนยี่ แรม ๒ ค่ำ ปีมะเมีย ณ บ้านหนองสองห้อง ต.ยางโยภาพ อ.ม่วงสามสิบ จ.อุบลราชธานี หลวงพ่อลีท่านมีพี่น้องทั้งหมด ๙ คน เป็นชาย ๕ คน หญิง ๔ คน ตามประวัติของท่านกล่าวไว้ว่า ท่านเป็นเด็กที่เลี้ยงยากมาก เพราะเกิดมาได้ ๙ วันก็ร้องไห้งอแงตลอด ต่อมาเมื่อเด็กชายชาลีอายุได้ ๑๑ ปี มารดาก็เสียชีวิต ครั้นอายุ ๑๗ ปีก็ได้ออกจากโรงเรียนเนื่องจากต้องทำมาหากิน และบิดาก็ได้แต่งงานใหม่ในเวลาต่อมา

เมื่ออายุครบ ๒๐ ปี ในปี พ.ศ.๒๔๖๘ หลวงพ่อลีได้อุปสมบทตามคำแนะนำของบิดา เมื่อวันขึ้น ๑๕ ค่ำ เดือน ๖ ครั้งแรกนี้ท่านได้บวชในสังกัดมหานิกาย ในพรรษาที่ ๒ ท่านจึงตั้งจิตแน่วแน่อธิษฐานว่าขอให้ได้พบกับครูบาอาจารย์ จนในครั้งหนึ่งท่านมีโอกาสฟังธรรมเทศนาจากพระอาจารย์บท ซึ่งเป็นศิษย์ในหลวงปู่มั่น ภูริทัตโต จึงเกิดความศรัทธา ออกติดตามพระอาจารย์บทไปยังสถานที่ต่างๆ แล้วสุดท้ายก็ได้พบกับหลวงปู่มั่น ที่วัดบูรพา จ.อุบลราชธานี

หลวงปู่มั่นได้สอนหลวงพ่อลีเพียงสั้นๆ ว่า พุทโธนั้นเป็นดวงแก้วแห่งธรรม ซึ่งถือเป็นอุบายในการปฏิบัติกรรมฐานที่ใช้ได้ดี และได้ผลมานักต่อนัก นอกจากนี้หลวงพ่อลียังได้รับการศึกษาทางธรรม คำสั่งสอนต่างๆ จากหลวงพ่อสิงห์ ขันตยาคโม และพระอาจารย์มหาปิ่น ปัญญาพโล ที่บ้านท่าวังหิน อีกด้วย

พ.ศ. ๒๔๗๑ หลวงพ่อลี จึงได้แปรญัตติจากมหานิกายเป็น “ธรรมยุติกนิกาย” โดยหลวงปู่มั่น ภูริทัตโต ท่านเป็นผู้บรรพชาให้เป็นสามเณร และพระปัญญาพิศาลเถระ (หนู) แห่งวัดสระปทุม เป็นพระอุปัชฌาย์ นับจากนั้นเป็นต้นมา หลวงพ่อลี จึงได้ออกธุดงค์วิเวกไปยังสถานที่ต่างๆ กับหลวงปู่มั่น เพื่อบำเพ็ญภาวนา ฝึกฝนอบรมจิตใจ ซึ่งต้องอาศัยความยากลำบากระหว่างการธุดงค์วิเวกตามป่าเขาลำเนาไพร จนสุดท้าย หลวงพ่อลี ก็ได้มาจำพรรษาที่สำนักสงฆ์แม่ชีขาว จ.สมุทรปราการ และได้ก่อตั้งสำนักสงฆ์เพื่อปฏิบัติกรรมฐาน จนกระทั่งได้สร้าง วัดอโศการามในที่สุด

สำหรับสมณศักดิ์สุดท้ายของหลวงพ่อลี ในปี พ.ศ. ๒๕๐๐ คือ ท่านได้รับพระราชทานเป็นพระราชาคณะชั้นสามัญ ที่ “พระสุทธิธรรมรังสี”

มรณภาพ

หลวงพ่อลี ท่านมีอุปนิสัยชอบธุดงค์วิเวกไปยังสถานที่ต่างๆ เพื่อภาวนาฝึกฝนอบรมกายใจ ซึ่งสถานที่ที่ท่านไปนั้น มีทั้งในประเทศและต่างประเทศ จนในที่สุดก็ได้มาจำพรรษาที่วัดอโศการาม ๔ พรรษา โดยในพรรษาที่ ๔ ซึ่งตรงกับปี พ.ศ.๒๕๐๒ หลวงพ่อลีเริ่มมีอาการอาพาธอย่างหนัก นับตั้งแต่ วันที่ ๓๐ธันวาคม ๒๕๐๒ จนกระทั่งในวันที่ ๒๖ เมษายน พ.ศ. ๒๕๐๔ หลวงพ่อลีจึงมรณภาพลงด้วยอาการสงบ รวมอายุ ๕๔ ปี ๓ เดือน

 


ติดต่อเรา บริการจากเรา สมาชิก

ฝ่ายบริการสมาชิก
บริษัท เวิลด์ อมูเลท 3ดี จำกัด
ที่ตั้ง เลขที่ 9 ชั้น 3-4 ซอย งามวงศ์วาน 23 ตำบลบางเขน อำเภอเมืองนนทบุรี จังหวัดนนทบุรี 11000
ผ่ายเทคนิค 02-045-3505
099-824-1654
ฝ่ายขาย 089-789-3777
support@worldamulet3d.com
www.worldamulet3d.com
สมัคสมาชิก
ลืมรหัสผ่าน
วิธีชำระเงิน
แพ็คเก็จสมาชิก
สถิติเว็บพระ
เข้าดูแล้ว : 8056675 คน
ร้านค้าทั้งหมด : 10 ร้าน
สมาชิกทั้งหมด : 5577 คน
พระเครื่องทั้งหมด : 247 องค์
กระดานประมูล : 141 กระดาน