Username Password
ลงโฆษณา /ติดต่อเรา
English
             
  ติดต่อ-WorldAmulet3D
Live Support

 ติดต่อด่วน 089-789-3777

 LINE ID: @wa3d

 Facebook Inbox: คลิกติดต่อ
สถิติเว็บพระ
เข้าดูแล้ว : 7954482 คน
ร้านค้าทั้งหมด : 10 ร้าน
สมาชิกทั้งหมด : 5576 คน
พระเครื่องทั้งหมด : 247 องค์
กระดานประมูล : 141 กระดาน
รายชื่อวัด
พระสมเด็จจิตรลดา
พระชุดเบญจภาคี
งานพุทธศิลป์ จากศิลปินผู้สร้างงานศิลปะ
พระกรุ
พระเครื่องยอดนิยมกรุงเทพ
พระเครื่องยอดนิยมภาคกลาง
พระเครื่องยอดนิยมภาคเหนือ
พระเครื่องยอดนิยมภาคตะวันออก
พระเครื่องยอดนิยมภาคใต้
พระเครื่องยอดนิยมภาคอีสาน
เหรียญที่ระลึกบุคคลสำคัญ
อุปกรณ์พระเครื่อง
ทางลัดไป ศึกษา / วัตถุมงคล
ทางลัดไป กระดานประมูล
ทางลัดไป ซื้อขายพระเครื่อง
ชื่อวัด : วัดระฆังโฆสิตารามวรมหาวิหาร
ประวัติวัด

วัดระฆังโฆสิตารามวรมหาวิหาร

วัดระฆังโฆสิตารามวรมหาวิหาร เป็นที่รู้จักกันในนาม "วัดระฆัง" มีชื่อเดิมว่า วัดบางหว้าใหญ่ เป็นวัดโบราณตั้งแต่สมัยกรุงศรีอยุธยา เมื่อครั้งเสียกรุงให้แก่พม่า สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราชทรงกอบกู้เอกราชกลับคืนมาและเสด็จขึ้นครองราชสมบัติ เมื่อครั้งเสียกรุง พม่าได้เผาทำลายวัด บ้านเมือง ให้เสียหาย แม้แต่พระไตรปิฏกก็เกือบจะสูนหายไปทั้งหมด จึงทรงโปรดเกล้าฯ ให้สังคยานาพระไตรปิฏก และยกฐานะขึ้นเป็นพระอารามหลวง และได้แต่งตั้งสถานที่แห่งนี้เป็นพระนครหลวง มีนามว่า "กรุงธนบุรี"

 ในสมัยรัชกาลที่ ๑ พระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกา ได้ปฏิสังขรวัด ทรงขุดพบระฆังที่มีเสียงมีเสียงไพเราะกังวาน จึงเป็นที่มาของ "วัดระฆัง" ที่เรียกขานกันในปัจจุบัน เดิมเป็นที่ประทับของสมเด็จพระสังฆราชในสมัยรัตนโกสินทร์ และเป็น พระตำหนักและพระที่นั่งของสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช (รัชกาลที่ ๑)

 

ด้านสถาปัตยกรรมและปูชนียวัตถุ

สถาปัตยกรรมที่สำคัญ อาทิ ตำหนักทอง ภายในประดับด้วยภาพจิตรกรรมฝาผนัง อดีตเป็นที่ประทับของสมเด็จพระเจ้ากรุงธนบุรีและสมเด็จพระสงฆราช (ศรี) สร้างขึ้นในรัชกาลที่ ๑ ทรงสร้างพระปรางค์ใหญ่ขึ้น ๑ องค์ ที่หน้าพระอุโบสถ (หลังเก่า) มีพระราชดำรัสสั่งให้รื้อตำหนักปิดทอง (เป็นที่มีมาของชื่อ "ตำหนักทอง") ขณะนั้นอยู่ในความอุปถัมภ์ของเจ้านายในวังหลัง

หอพระไตรปิฎก เป็นรูปเรือน ๓ หลังแฝด ฝาผนังด้านในเป็นภาพเขียน หอแต่ละด้านจะมีลักษณะแตกต่างกันไป หลังคามุงจาก มีรูปเทพพนมเรียงรายอยู่ตรงชายคา มีการเขียนรูปภาพต่างๆ บนลานประตูด้านในประกอบด้วยตู้พระไตรปิฏกขนาดใหญ่ ส่วนหอพระไตรปิฏกหลังเล็ก เป็นเรือนไม้ฝาปะกนปิดทอง สีเขียวสด อยู่ทางด้านหน้าตำหนักทองแดง คงความงดงามด้วยประตูหน้าต่างที่เขียนลายรดน้ำและแกะสลักอย่างงดงาม ตู้พระไตรปิฏก อยู่ในห้องด้านเหนือและห้องด้านใต้

 พระประธานยิ้มรับฟ้า คือ พระปางสมาธิ รัชกาลที่ ๕ ทรงเรียกว่า "พระประธานยิ้มรับฟ้า"  นอกจากจะงดงามแล้ว เป็นพระพูทธรูปที่มีหน้าตักกว้าง  ๔ ศอกเศษ เป็นเนื้อทองสำริด มีระสาวก 3 องค์ นั่งประนมมือ เป็นสถาปัตยกรรมรัตนโกสินทร์ ที่ยึดถุือเป็นแบบฉบับในการหล่อสร้างพระปรางค์ในยุคต่อมา และเป็นที่ประดิษฐานของพระประธานซึ่งรัชกาลที่ ๕

พระอุโบสถ ผนังด้านหน้าเป็นภาพเขียนพระพุทธเจ้า ด้านในล้อมรอบด้วยภาพเขียนจิตกรรม ที่มีความอ่อนช้อยงดงามประกอบด้วยแสงและสี ที่ลงตัวเป็น แสดงให้เห็นถึงปาฏิหาริย์ของพระพุทธเจ้า เขียนโดยนักจิตรกรเอก พระวรรณวาดวิจิตร (ทอง จารุวิจิตร) ในสมัยรัชกาลที่ ๖  เมื่อราว พ.ศ. ๒๔๖๕ ลักษณะของพระอุโบสถ หลังคาลด ๓ ชั้น มีช่อฟ้า ใบระกา หางหงส์ บริเวณมุขประดับด้วยปีกนกคลุม ทั้งด้านหน้าและด้านหลัง ซุ้มประตูมีรูประฆังเป็นเครื่องหมาย ลายรถน้ำปิดทอง

สถานที่ตั้ง ณ ปัจจุบัน

เลขที่  ๒๕๐ ถนน อรุณอัมรินทร์ แขวงศิริราช เขต บางกอกน้อย กรุงเทพฯ ๑๐๗๐๐

 


ติดต่อเรา บริการจากเรา สมาชิก

ฝ่ายบริการสมาชิก
บริษัท เวิลด์ อมูเลท 3ดี จำกัด
ที่ตั้ง เลขที่ 9 ชั้น 3-4 ซอย งามวงศ์วาน 23 ตำบลบางเขน อำเภอเมืองนนทบุรี จังหวัดนนทบุรี 11000
ผ่ายเทคนิค 02-045-3505
099-824-1654
ฝ่ายขาย 089-789-3777
support@worldamulet3d.com
www.worldamulet3d.com
สมัคสมาชิก
ลืมรหัสผ่าน
วิธีชำระเงิน
แพ็คเก็จสมาชิก
สถิติเว็บพระ
เข้าดูแล้ว : 7954482 คน
ร้านค้าทั้งหมด : 10 ร้าน
สมาชิกทั้งหมด : 5576 คน
พระเครื่องทั้งหมด : 247 องค์
กระดานประมูล : 141 กระดาน