Username Password
ลงโฆษณา /ติดต่อเรา
English
             
  ติดต่อ-WorldAmulet3D
Live Support

 ติดต่อด่วน 089-789-3777

 LINE ID: @wa3d

 Facebook Inbox: คลิกติดต่อ
สถิติเว็บพระ
เข้าดูแล้ว : 7953853 คน
ร้านค้าทั้งหมด : 10 ร้าน
สมาชิกทั้งหมด : 5576 คน
พระเครื่องทั้งหมด : 247 องค์
กระดานประมูล : 141 กระดาน
รายชื่อวัด
พระสมเด็จจิตรลดา
พระชุดเบญจภาคี
งานพุทธศิลป์ จากศิลปินผู้สร้างงานศิลปะ
พระกรุ
พระเครื่องยอดนิยมกรุงเทพ
พระเครื่องยอดนิยมภาคกลาง
พระเครื่องยอดนิยมภาคเหนือ
พระเครื่องยอดนิยมภาคตะวันออก
พระเครื่องยอดนิยมภาคใต้
พระเครื่องยอดนิยมภาคอีสาน
เหรียญที่ระลึกบุคคลสำคัญ
อุปกรณ์พระเครื่อง
ทางลัดไป ศึกษา / วัตถุมงคล
ทางลัดไป กระดานประมูล
ทางลัดไป ซื้อขายพระเครื่อง
ชื่อวัด : วัดศิลาโมงค์ เพชรบูรณ์ (หลวงพ่อทบ)
ประวัติพระเกจิ

หลวงพ่อทบ

ประวัติหลวงพ่อทบ

หลวงพ่อทบเกิดในสกุล ม่วงดี ที่บ้านยางหัวลม ต.นายม อ.เมือง จ.เพชรบูรณ์ เมื่อวันที่ ๓ มีนาคม ๒๔๒๔ โยมบิดา-มารดา ชื่อ นายเผือกและนางอินทร์ ม่วงดี ในช่วงวัยเยาว์ เกิดมาในครอบครัวที่มีฐานะดี จึงไม่ค่อยเดือดร้อนและลำบากเท่าใด

เมื่ออายุได้ ๑๖ ปี โยมบิดา ได้นำไปฝากให้พระอาจารย์สี วัดช้างเผือก ต.วังชมภู อ.เมือง จ.เพชรบูรณ์ ให้บวชเป็นสามเณร ได้ศึกษาเล่าเรียน พระธรรมวินัยและวิทยาคมจนแตกฉานจากพระอาจารย์สี

ต่อมา ในปี พ.ศ.๒๔๔๕ เมื่อท่านอายุครบ ๒๑ ปีบริบูรณ์ ได้เข้าพิธีอุปสมบทเป็นพระภิกษุ ที่วัดศิลาโมง ต.นายม อ.เมือง จ.เพชรบูรณ์ มีพระครูเมือง เป็นพระอุปัชฌาย์, พระอาจารย์ปาน เป็นพระกรรมวาจาจารย์ และพระอาจารย์สี เป็นพระอนุสาวนาจารย์ ได้รับฉายาว่า ธัมมปัญโญ หมายถึง ผู้มีความรู้ในพระธรรม

หลังอุปสมบท ท่านย้ายไปจำพรรษาที่วัดช้างเผือก เพื่อศึกษาด้านวิปัสสนากัมมัฏฐานและวิทยาคมจากพระอาจารย์ปาน จนมีความเชี่ยวชาญ จากนั้นได้ออกเดินธุดงค์ไปยังสถานที่ต่างๆ บำเพ็ญภาวนา แสวงหาสถานที่สัปปายะทำกัมมัฏฐาน ขณะเดียวกัน ได้ศึกษาหาความรู้เพิ่มเติมด้านวิทยาคมจากพระเกจิอาจารย์ต่างๆ

สหายธรรม

ในขณะออกท่องธุดงควัตร ได้มีโอกาสพบกับหลวงพ่อเขียน ธัมมรักขิโต พระเกจิชื่อดัง โดยหลวงพ่อเขียนเป็นคนบ้านตะลิ่งชัน ต.ชอนไพร อ.เมือง จ.เพชรบูรณ์ แต่มีอายุและพรรษามากกว่า หลวงพ่อทบจึงเรียกขานหลวงพ่อเขียน ว่า "หลวงพี่" ทุกครั้งไป ทำให้ทั้งสองท่าน เป็นสหายธรรมที่ใกล้ชิดกันมากที่สุดนั่นเอง

สมณศักดิ์

เมื่อท่านเดินธุดงค์ไปยังพื้นที่เขตอ.ชนแดน ญาติโยมได้พากันนิมนต์ให้ท่านสร้างวัดพระพุทธบาทเขาน้อย ซึ่งขณะนั้นเป็นเพียงสำนักสงฆ์เล็กแห่งหนึ่ง ท่านได้สร้างวัด สร้างกุฏิ พระอุโบสถ ศาลาการเปรียญ จนเจริญรุ่งเรือง จนได้รับการยกฐานะให้เป็นวัดประจำอำเภอ

ในปี พ.ศ.๒๔๙๐ ท่านได้รับแต่งตั้งเป็นพระอุปัชฌาย์ พ.ศ.๒๔๙๗ ท่านได้รับแต่งตั้งเป็นเจ้าคณะอำเภอชนแดน และได้รับพระราชทานเลื่อนสมณศักดิ์เป็นพระครูสัญญาบัตร ในราชทินนามที่ พระครูวิชิตพัชราจารย์

มรณภาพ

หลวงพ่อทบ ได้มรณภาพ เมื่อวันที่ ๑๔ มีนาคม ๒๕๑๙ ตรงกับวันขึ้น ๔ ค่ำ เดือน ๔ สิริอายุ ๙๕ ปี โดยพระครูวิมลพัชรกิจ เจ้าอาวาสวัดช้างเผือกในปัจจุบัน ซึ่งเป็นลูกศิษย์ที่ใกล้ชิดหลวงพ่อทบ บอกว่าก่อนที่หลวงพ่อจะมรณภาพ ท่านได้สั่งเป็นครั้งสุดท้ายว่า ห้ามไม่ให้เผาร่างของท่าน ด้วยในวันข้างหน้า ร่างของท่านจะมีคุณประโยชน์ต่อวัดอย่างมาก

ทำให้คณะศิษยานุศิษย์ ได้นำร่างของท่านบรรจุไว้ในโลงแก้ว และต่อมาจังหวัดเพชรบูรณ์ได้เข้ามาบูรณะปรับภูมิทัศน์ สร้างรูปเหมือน สร้างมณฑปให้เป็นที่ตั้งโลงแก้วเพื่อให้ประชาชนได้สักการบูชากราบไหว้จวบจนทุกวันนี้นี่เอง


ติดต่อเรา บริการจากเรา สมาชิก

ฝ่ายบริการสมาชิก
บริษัท เวิลด์ อมูเลท 3ดี จำกัด
ที่ตั้ง เลขที่ 9 ชั้น 3-4 ซอย งามวงศ์วาน 23 ตำบลบางเขน อำเภอเมืองนนทบุรี จังหวัดนนทบุรี 11000
ผ่ายเทคนิค 02-045-3505
099-824-1654
ฝ่ายขาย 089-789-3777
support@worldamulet3d.com
www.worldamulet3d.com
สมัคสมาชิก
ลืมรหัสผ่าน
วิธีชำระเงิน
แพ็คเก็จสมาชิก
สถิติเว็บพระ
เข้าดูแล้ว : 7953853 คน
ร้านค้าทั้งหมด : 10 ร้าน
สมาชิกทั้งหมด : 5576 คน
พระเครื่องทั้งหมด : 247 องค์
กระดานประมูล : 141 กระดาน